Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc trước những thách thức mới

Tuy không thiếu những sản phẩm đình đám trong năm 2017 nhưng năm qua được xem là khoảng thời gian khó khăn với các nhà sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc.

Hàn Quốc hiện là thị trường sản phẩm chăm sóc da lớn thứ tư thế giới, nổi tiếng với các dòng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Theo Telegraph, trong khi phụ nữ nước này sẵn sàng chi gấp đôi mức lương hàng tháng cho mỹ phẩm, cánh mày râu Hàn Quốc cũng điệu không kém khi tiêu tiền nhiều nhất thế giới cho làm đẹp.

Mỹ phẩm Hàn Quốc trở thành hiện tượng kể từ năm 2011 khi tạo ra cơn sốt lan sang cả châu Âu, khiến hàng loạt tên tuổi lừng lẫy ở đây như Loreal, Rimmel hay Mac phải “theo chân” nhanh chóng cho ra dòng sản phẩm tương tự phục vụ nhu cầu khách hàng.

Bên cạnh yếu tố chất lượng, sự phổ biến mà Hàn Quốc có được còn đến từ làn sóng văn hóa, điển hình nhất là âm nhạc. K-pop càn quét từ sân khấu, màn ảnh tivi cho đến mạng Internet của người dân thế giới, tạo nên hiệu ứng tích cực cho ngành mỹ phẩm.

Hàn Quốc hiện đang là thị trường sản phẩm chăm sóc da lớn thứ tư thế giới.

Trong năm 2017, mỹ phẩm là động lực chính cho xuất khẩu của Hàn Quốc với giá trị lên đến hơn 7 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là thị trường chủ lực.

Tuy nhiên, đây cũng là con dao hai lưỡi khi Trung Quốc nhập khẩu tới gần 1/3 tổng lượng mỹ phẩm xuất khẩu của Hàn thì chỉ cần một thay đổi nhỏ từ Bắc Kinh cũng khiến cả ngành làm đẹp xứ kim chi lao đao. Điển hình là khoảng thời gian căng thẳng chính trị giữa Seoul và Bắc Kinh liên quan đến vấn đề Triều Tiên năm 2017, lợi nhuận của tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc Amore Pacific đã lao dốc tới 40%.

Theo Reuters, cạnh tranh trên thị trường mỹ phẩm trị giá 53 tỷ USD của Trung Quốc ngày càng khốc liệt, với các đối thủ đến từ nước chủ nhà.

Theo đó, nhiều công ty Trung Quốc đã bắt trước các sản phẩm đình đám hoặc dùng chính người Hàn để quảng cáo, thậm chí là sẵn sàng trả lương cao hơn tới 50%, bao hết vé máy bay khứ hồi để lôi kéo nhân sự cao cấp Hàn Quốc về làm cho mình. Các công ty Trung Quốc đang tìm mọi cách để đánh chiếm thị phần trung và cao cấp.

Trên tờ Yonhap, ông Rho Jee-hye – Phó Giám đốc Tập đoàn mỹ phẩm Amore Pacific – cho biết: “Ở Mỹ có Estee Lauder, Pháp có L’oreal, Hàn Quốc có Amore Pacific và việc một công ty Trung Quốc nổi lên chỉ là chuyện sớm hay muộn. Chúng tôi khá lo ngại về những cái tên mới nổi này”.

Ý thức được việc cần giảm bớt lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, các hãng mỹ phẩm Hàn đang đẩy mạnh thương hiệu sang những thị trường mới như Việt Nam, Mỹ, Trung Đông và các nước châu Âu.